Nicholas Winton tên thật là Nicholas George Wertheim sinh ngày 19-5-1909 tại London.
một người Anh đã không nói gì trong nửa thế kỷ về vai trò của mình trong việc tổ chức cuộc chạy trốn của 669 trẻ em Do Thái chủ yếu là người Do Thái khỏi Tiệp Khắc trước Thế chiến thứ hai.

Một hành động chính nghĩa giống như Oskar Schindler và Raoul Wallenberg, đã chết hôm thứ Tư ở Maidenhead, Anh. Ông ấy đã 106 tuổi.

Chỉ sau khi vợ của ông Winton tìm thấy một cuốn sổ lưu niệm trên gác mái của ngôi nhà của họ vào năm 1988 – một bản ghi đầy bụi về tên tuổi, hình ảnh và tài liệu kể chi tiết câu chuyện cứu chuộc từ Holocaust

Thì ông mới kể về công việc bị lãng quên của mình trong sự giải thoát của những đứa trẻ, giống như cha mẹ đã hy sinh chúng để cứu mạng sống của chúng, đã được định sẵn cho các trại tập trung và tiêu diệt của Đức Quốc xã.

Ông đã quyên tiền để tài trợ cho việc đưa đón trẻ em và khoản bảo lãnh 50 bảng Anh / trẻ em do chính phủ Anh yêu cầu để tài trợ cho việc rời khỏi Anh cuối cùng của bọn trẻ.

Ông cũng phải tìm những gia đình người Anh sẵn sàng chăm sóc cho những đứa trẻ tị nạn. Vào ban ngày, Winton làm công việc bình thường của mình trên Sở giao dịch chứng khoán

Sau đó dành cả buổi chiều và buổi tối muộn cho nỗ lực giải cứu của mình. Ông ấy đã nỗ lực rất nhiều để quyên góp tiền và tìm các nhà nuôi dưỡng để đưa càng nhiều trẻ em đến nơi an toàn càng tốt.

Tổng số trẻ em được giải cứu thông qua các nỗ lực của Winton vẫn chưa được chắc chắn. Theo một cuốn sổ lưu niệm mà ông lưu giữ, 664 trẻ em đã đến Vương quốc Anh trên các chuyến vận tải do ông tổ chức.

niccholas-winton
Tổng thống Cộng hòa Czech Milos Zeman (trái) trao tặng cho Nicholas Winton với huân chương cao nhất của Cộng hòa Czech, Huân chương Sư tử trắng, ở Prague, vào ngày 28-10-2014.

Năm 1988, trong chương trình That’s Life của BBC, có một ông lão 79 tuổi được mời đến tham dự. Ông yên lặng ngồi ở hàng ghế đầu tiên của hội trường, đôi mắt nheo lại, trên gương mặt toát lên vẻ thanh bình.

Người dẫn chương trình chậm rãi kể về câu chuyện năm xưa. Rồi cô cao giọng, hướng đến mọi người đang ngồi dưới khán đài, và nói: “Xin hỏi, ở đây có ai đã từng là đứa trẻ được ông Winton cứu vớt hay không?”.

Tất cả khán giả có mặt ở hội trường đều đồng loạt đứng lên và đưa mắt nhìn ông. Không ai nói bất cứ lời nào, họ chỉ lặng lẽ mỉm cười, và hướng ánh nhìn về phía ông lão. Thì ra, khán giả tham dự chương trình đều là những đứa trẻ được ông cứu thoát năm nào trong thế chiến II.

Thời khắc đó, dường như cả thế giới đều ghi nhớ, chỉ riêng bản thân ông lại vô tình quên đi.

Những đứa trẻ năm xưa với gương mặt ngơ ngác bước xuống xe lửa ngày ấy, giờ đây họ đều đã ngoài 50, rất nhiều người đầu tóc nay cũng đã bạc trắng.

Bạn thấy bài viết này hữu ích chứ?

Nhấp vào một ngôi sao để đánh giá nó!

Đánh giá trung bình / 5. Số phiếu bầu:

Không có phiếu bầu nào cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Khi bạn thấy bài viết này hữu ích ...

Theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội nhé!

Chúng tôi rất tiếc vì bài đăng này không hữu ích cho bạn!

Hãy để chúng tôi cải thiện bài đăng này!

Hãy cho chúng tôi biết cách chúng tôi có thể cải thiện bài đăng này?